Tác giả :
1. Khái quát về ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam
Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, Logistics đóng vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế: vận chuyển và phân phối hàng hóa – dịch vụ. , từ nhà máy sản xuất, kinh doanh thương mại đến các trung tâm phân phối, bán sỉ, bán lẻ và cuối cùng mới đến tay người tiêu dùng. Vì thế ngành này được xem là một trong những ngành nghề có tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là ngành mà Việt Nam đang gặp khó khăn vì thiếu nhân lực chuyên nghiệp, có chất lượng cao và chuyên môn giỏi, nhất là khi tham gia vào các hoạt động kinh doanh quốc tế với cơ hội ngày càng nhiều. 
Trong giai đoạn 2016 – 2020, theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, chỉ tính riêng ngành Logistics ở Việt Nam hiện nay cần thêm khoảng gần 20,000 lao động chất lượng cao, có trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng nhu cầu nhân sự của xã hội hiện nay còn rất hạn chế. Vì thế, trường Đại học SPKT TP. HCM đã đào tạo ngành “Logistics và quản lý chuỗi cung ứng” với mong muốn góp phần đáp ứng nhu cầu nhân sự có chuyên môn cao của ngành Logistics.  

 2. Triển vọng việc làm
Do sự thiếu hụt nguồn nhân lực Logistics cung cấp cho thị trường lao động, cùng với cách nhìn nhận mới của doanh nghiệp về vai trò Logistics nên những người được đào tạo bài bản trong lĩnh vực này có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp với thu nhập cao, cụ thể các vị trí làm việc: nhân viên tại các công ty dịch vụ Logistics, nhân viên Logistics tại các công ty sản xuât kinh doanh. Đảm nhiệm vị trí công tác: dịch vụ logistics tại các doanh nghiệp dịch vụ vận tải; chuyên viên tại mảng kế hoạch, khai thác thị trường, marketing, dịch vụ khách hàng, cung ứng vật tư, quản lí kho vận, hệ thống xuất nhập khẩu, giao nhận vận tải,…hoặc có thể khởi nghiệp và điều hành công ty riêng.

 3. Mục tiêu đào tạo:
Theo học Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng , sinh viên được cung cấp các kiến thức chuyên môn từ cơ bản đến chuyên sâu và một số kỹ năng quan trọng như kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh, tiếng Anh, công nghệ thông tin,... Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng và tạo điều kiện gắn kết sinh viên với doanh nghiệp qua mô hình đào tạo gắn liền với thực tiễn, để sinh viên được tham quan học tập, tiếp nhận kiến thức, kinh nghiệm từ những doanh nhân, chuyên gia hàng đầu trong ngành.

 4. Chuẩn đầu ra
4.1  Trang bị kiến thức nền tảng về khoa học cơ bản, khoa học kinh tế và quản trị.
Có kiến thức cơ bản về toán học ứng dụng như quy hoạch tuyến tính, xác suất thống kê; Có khả năng trình bày nguyên lý chủ nghĩa Mác – Lênin;
Có khả năng ứng dụng tổng quát các kiến thức cơ bản về logistics và quản lý chuỗi cung ứng trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ;
Có kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực liên quan đến logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
4.2      Phát triển năng lực khám phá tri thức, giải quyết vấn đề trong hoạt động kinh doanh, tư duy hệ thống, có tầm nhìn, hình thành phẩm chất cá nhân và nghề nghiệp.
Có khả năng phân tích, giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng;
Có khả năng thực hiện điều tra nghiên cứu và thử nghiệm các giải pháp trong hoạt động cung ứng dịch vụ;
Có kỹ năng cá nhân góp phần làm tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh: sáng kiến, khả năng linh hoạt, tính sáng tạo, biết quản lý thời gian, ham học hỏi và làm việc chuyên nghiệp;
Có khả năng và kiến thức cần thiết về công nghệ thông tin, truyền thông; kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về logistics và quản lý chuỗi cung ứng;
Thành thạo kỹ năng chuyên môn góp phần vào hiệu quả hoạt động kinh doanh: đạo đức chuyên môn, tính toàn vẹn, tính phổ biến trong lĩnh vực hoạt động, hoạch định nghề nghiệp.
4.3 Có kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và làm việc trong các nhóm mở rộng (liên ngành).
Có khả năng lãnh đạo và làm việc nhóm
Có khả năng giao tiếp hiệu quả dưới dạng văn bản, hình thức điện tử, đồ họa hình ảnh và thuyết trình bằng miệng.
Có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ
4.4  Phát triển kỹ năng hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai, vận hành hệ thống (dự án kinh doanh) trong doanh nghiệp và bối cảnh xã hội.
Nhận thức được tầm quan trọng của bối cảnh xã hội đối với hoạt động kinh doanh
Có khả năng đánh giá sự khác biệt văn hóa doanh nghiệp và công việc thành công trong tổ chức.
Có khả năng hình thành ý tưởng, thiết lập yêu cầu, xác định chức năng, lập mô hình và quản lý dự án kinh doanh.
Có các kỹ năng: quản trị quan hệ khách hàng; thương lượng và đàm phán với đối tác kinh doanh; quản lý hiệu quả qui trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu; kiểm soát các phương thức vận tải, bảo hiểm và thanh toán quốc tế.
Có khả năng triển khai mô hình quản trị logistics và chuỗi cung ứng hiệu qua trong các doanh nghiệp dịch vụ logistics và vận tải.
Có khả năng vận hành và quản lý vận hành hệ thống kinh doanh phức hợp
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
 *
Logo

Ngày 05/09/2023



Copyright @ 2022, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Thành phố Hồ Chí Minh

 

         Liên hệ: Văn phòng khoa Kinh tế
         A1-306  - Tòa nhà Trung tâm, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
         Điện thoại: (+028) 3896 8641 - (+028) 3896 1333, ext: 8390, 8392
         Email: kkt@hcmute.edu.vn   
                                                                                                                                                                           

 

Truy cập tháng: 35,548

Tổng truy cập:62,302